HỌC PHẦN B5 và C5
Tên học phần: Thực hành kỹ năng giáo dục ở trường THCS/THPT
(bắt buộc, 02 TC, 100% thời lượng dành cho thực hành ở trường THCS/THPT)
Học phần đã học: Giáo dục học
Yêu cầu cần đạt:
- Xây dựng được kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp THCS/THPT.
- Tìm hiểu được đặc điểm học sinh THCS/THPT của lớp chủ nhiệm; tổ chức được một giờ sinh hoạt lớp chủ nhiệm ở trường THCS/THPT; thiết kế và tổ chức được hoạt động giáo dục cho học sinh THCS/THPT.
- Quan sát, nhận biết được hành vi của học sinh THCS/THPT trong lớp học; nhận diện được đặc điểm tâm lý của tập thể lớp, nhận diện các cá nhân hoặc nhóm học sinh THCS/THPT có nhu cầu được hỗ trợ tâm lý học đường và lập kế hoạch hỗ trợ tâm lý học đường cho học sinh.
- Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ học sinh trong học tập và trong cuộc sống; cam kết nuôi dưỡng và phát huy tiềm năng của từng học sinh.
Nội dung cơ bản:
- Chuẩn bị thực hành (10 tiết):
- Tìm hiểu yêu cầu, nội dung thực hành kỹ năng giáo dục ở trường THCS/THPT và các tiêu chí đánh giá tương ứng.
- Lập kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ thực hành, hoàn thành các sản phẩm. (Mẫu K3)
Lưu ý:
- Địa điểm: Trường sư phạm.
- Nếu học viên không hoàn thành bản kế hoạch thì sẽ không được tham gia phần thực hành ở trường THCS/THPT.
- Thực hành ở trường THCS/THPT (04 buổi/tuần x 5 tuần): Thực hành 04 nhóm kỹ năng giáo dục tại lớp chủ nhiệm ở trường THCS/THPT.
- Thực hành công tác chủ nhiệm lớp; thực hành tổ chức hoạt động giáo dục.
- Thực hành quản lý hành vi trong lớp học; thực hành tư vấn và hỗ trợ học sinh.